Tin tức Tin tức bất động sản
Những chính sách mới có hiệu lực từ 1/6/2018
Thứ hai | 04/06/2018 10:02
Công khai danh sách người có chứng chỉ hành nghề dược, sở Giao dịch hàng hóa phải có vốn điều lệ từ 150 tỷ, hỗ trợ tối đa đến 90% chi phí khi mua bảo hiểm nông nghiệp... là những chính sách mới có hiệu lực từ ngày 01/06/2018.

Quy chế xét thăng hạng giảng viên đại học công lập

Quy trình xét thăng hạn viên chức giảng dạy tại đại học công lập bao gồm: Chuẩn bị xét thăng hạng, tổ chức xét hồ sơ thăng hạng và tổ chức xét thăng hạng.

Trường hợp phúc khảo kết quả, viên chức gửi đơn phúc khảo đến Hội đồng trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày kết quả được công bố và gửi đến ứng viên.

Nội dung trên căn cứ tại Thông tư 12/2018/TT-BGDĐT về ban hành quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạt trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/6/2018.

Sở Giao dịch hàng hóa phải có vốn điều lệ từ 150 tỷ

Việc thành lập Sở Giao dịch hàng hóa được quy định mới tại Nghị định 51/2018/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2018.

Cụ thể, Sở Giao dịch hàng hóa được thành lập nếu: Có vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng trở lên; Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa như hệ thống phần mềm có chức năng nhật ký thao tác để lưu vết mọi giao dịch, thanh toán, giao nhận trong quy trình nghiệp vụ tối thiểu trong 05 năm…

Nhà đầu tư nước ngoài được phép góp vốn thành lập Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam; mua cổ phần, phần vốn góp của Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam với tỷ lệ không quá 49% vốn điều lệ.

Thêm tiền thưởng cho Thẩm phán và Thư Ký Tòa án

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Thông tư 01/2018/TT-TANDTC quy định công tác thi đua, khen thưởng của Tòa án nhân dân ban hành ngày 24/4/2018.

Theo đó, Thông tư 01/2018/TT-TANDTC bổ sung một khoản tiền thưởng là tiền khung dành cho những cá nhân, tập thể làm việc trong ngành Tòa án, cụ thể:

- Mức tiền thưởng không quá 0,2 lần mức lương cơ sở đối với 01 khung bằng khen, giấy chứng nhận dành cho các giải thưởng cá nhân;

- Riêng với các giải thưởng tập thể thì mức tiền khung không quá 0,15 lần mức lương cơ sở.

Ngoài ra, các mức tiền thưởng và chế độ ưu đãi khác sẽ được tính theo quy định tại các điều từ 68 đến điều 75 của Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017.

Thông tư 01/2018/TT-TANDTC có hiệu lực ngày 8/6/2018.

Hỗ trợ tối đa đến 90% chi phí khi mua bảo hiểm nông nghiệp

Đây là mức hỗ trợ được áp dụng đối với các cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được quy định tại Nghị định 58 về bảo hiểm nông nghiệp.

Đối với các đối tượng sản xuất nông nghiệp còn lại không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ tối đa 20% phí bảo hiểm nông nghiệp.

Các rủi ro do thiên tai, dịch bệnh sẽ được bảo hiểm hỗ trợ như: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, ngập lụt, sạt lở, hạn hán, rét hại, mưa đá,…và các bệnh truyền nhiễm của động vật theo danh mục bệnh động vật phải công bố dịch.

Nghị định 58 có hiệu lực từ ngày 5/6/2018.

Công khai danh sách người có chứng chỉ hành nghề dược

Theo quy định tại Thông tư 07/2018/TT-BYT, các cơ sở kinh doanh dược phải thông báo đến Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương danh sách người có Chứng chỉ hành nghề dược đang hành nghề tại cơ sở.

Thời hạn thông báo là 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động hoặc từ ngày có sự thay đổi về người được cấp Chứng chỉ hành nghề dược đang hành nghề.

Xem thêm các quy định khác tại Thông tư 07/2018/TT-BYT quy định chi tiết một số điều về kinh doanh dược của Luật Dược và Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược. Thông tư 07 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/6/2018.

Nhiều ưu đãi với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư 

Nội dung này được quy định tại Nghị định 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, có hiệu lực từ ngày 19/06/2018.

Cụ thể, chủ đầu tư theo hình thức đối tác công tư được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; Hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án được hưởng ưu đãi theo quy định về thuế xuất, nhập khẩu.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn được miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn, giảm tiền thuê đất trong thời gian thực hiện dự án phù hợp với quy định về đất đai cùng các ưu đãi khác theo quy định hiện hành.

 

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, đối tượng áp dụng của văn bản này bao gồm sỹ quan quân đội, sỹ quan công an đối với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; và cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan sau đây:

- Bộ, cơ quan ngang bộ; tổng cục và tương đương, cục, vụ thuộc bộ, cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính và tham gia vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính;

- Ủy ban nhân dân các cấp; các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; các ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 21/6/2018.

Bán thức ăn chăn nuôi hết hạn, bị phạt đến 40 triệu

Từ ngày 22/06/2018, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản sẽ được áp dụng theo Nghị định 64/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Nghị định này quy định như sau:

- Phạt từ 200.000 đồng -  40 triệu đồng đối với hành vi buôn bán thức ăn chăn nuôi, thủy sản hết hạn sử dụng, tùy theo giá trị của hàng hóa;

- Phạt từ 03 - 05 triệu đồng đối với cơ sở mua bán thức ăn chăn nuôi, thủy sản để chung thức ăn chăn nuôi, thủy sản với thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoặc các hóa chất độc hại khác;

- Phạt từ 50 - 60 triệu đồng khi sử dụng mỗi chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Y Vân
Theo Trí thức trẻ



Các bài viết khác